
நான் நாட்டார் கதைப்பாடலின் நவீன வடிவமாகத்தான் அஜிதன் எழுதிய ‘அல் கிஸா’ குறுநாவலைப் பார்க்கிறேன். ‘மனிதர்கள் கதைகளைக் கேட்கும் ஆவலுடன் பிறந்தவர்கள்’ என்பதே உண்மை. குழந்தைகள் முதல் பெரியோர்கள் வரை பெண் – ஆண் எனப் பால்வேறுபாடின்றி அனைவருமே கதைகளை ஆர்வத்துடன் கேட்க விரும்புகிறார்கள். இதற்கு முக்கியக் காரணம், மனித வாழ்க்கை சம்பந்தமான நிகழ்வுகள், கதை சொல்லும் வடிவத்தில் நமது மனத்தில் பல்வேறு உணர்வுகளை உருவாக்கித் தூண்டுகின்றன. சிறுவர்களுக்குக் கதை புதிய உலகங்களை அறிமுகப்படுத்தும் வழியாகவும் பெரியவர்களுக்கு அது சமூகவியல், நெறியியல் கருத்துக்களை உணர வழிகாட்டும் கருவியாகவும் செயல்படுகிறது.
இசையுடன் கூடிய கதை மனிதர்களை மிகவும் ஈர்க்கக் கூடியது. பாடலும் கதையும் ஒன்றாக இணையும்போது, மனித மனம் சிறந்த முறையில் ஈர்க்கப்படும். இதனால், பழமையான காலத்தில் கதைப்பாடல்கள் (story-songs) உருவானன. இவை, ‘பாடலின் வடிவில் கதை சொல்லும் மரபு’ ஆகும். கதைப்பாடல்களின் வரலாறு எப்போது தொடங்கியது என்பதை உறுதியாகக் கூற வரலாற்றுச் சான்றுகள் இல்லை. ஆனால், நமது மரபில் இது நூற்றாண்டுகளாக வளர்ந்து வந்த ஒரு கலாச்சார நிகழ்வாகும்.
‘கதைப்பாடல்கள்’ என்பது நாட்டாறியல் பாடல்களின் ஒரு வகை. இவை, ஒரே பாடலின் மூலம் ஒரு கதையினை முழுமையாக வெளிப்படுத்தும் விதத்தில் அமைந்துள்ளன. கதைப்பாடல்கள் பல வகைப்படும். அவற்றுள் முதன்மையானவை நான்கு மட்டுமே.
புராணம் மற்றும் இதிகாசம் சார்ந்த தெய்வ கதைப்பாடல்கள் – இவை பொதுவாகப் பழமையான புராணங்கள், மகாபாரதம், ராமாயணம் போன்ற நிகழ்வுகளைப் பாடல்களாக வெளிப்படுத்துகின்றன. இதில், நீதிமுறை, தெய்வ அருள், போராட்டங்கள் போன்றன கதையின் முக்கிய அம்சமாக அமைந்துள்ளன.
வரலாற்றுக் கதைப்பாடல்கள் – கடந்த கால வரலாற்று சம்பவங்களை, அரசர்கள், போர்க்கள நிகழ்வுகள், வீரர்கள் கதைகளைப் பாடல் வடிவில் கூறும் வகை. இதன் மூலம், மக்கள் வரலாற்றில் நடந்த போராட்டங்கள், வீர சித்தாந்தங்கள் மற்றும் சமூக மாற்றங்கள் பற்றிய அறிவைப் பெறலாம்.
சமூகக் கதைப்பாடல்கள் – மனிதர்கள் வாழ்ந்த சமூகவியல் சூழல், அன்றைய காலத்து பிரச்சினைகள், சமூக ஒழுங்குகள், குடும்ப வாழ்க்கை போன்றவை பாடல்களில் பிரதிபலிக்கப்படுகின்றன. இவை, மனித மனத்தின் உணர்ச்சிகள், காதல், குடும்ப சிக்கல்கள், சமூக பிரச்சினைகள் ஆகியவற்றை வெளிப்படுத்துகிறது.
முதன்மையான நாட்டாரியல் ஆய்வாளரான நா. வானமாமலை அவர்கள் கதைப்பாடல்களை நான்கு வகையாகப் பகுத்துள்ளார். இவர் முன்பே உள்ள மூன்றனுள் புதியதொன்றாகக் கிராம தேவதைகளின் கதைப்பாடல்கள் என்ற வகையும் இணைத்துள்ளார். கிராம தேவதைகள் தொடர்பான கதைப்பாடல்கள், அந்தக் கிராமத்தின் மக்கள் வாழ்வின், நம்பிக்கையின் மற்றும் பண்டைய கலாச்சாரத்தின் பிரதிபலிப்பாகும். இவை, மக்கள் வாழ்க்கையின் மதிப்பையும் ஆன்மிக உணர்வையும் வெளிப்படுத்துகின்றன.
கதைப்பாடல்களில், சில பாடல்கள் கொலைகளுக்கு, கொடுமையான நிகழ்வுகளுக்கு எழுதப்படுகின்றன. இதைக் ‘கொலைச் சிந்து’ (murder ballads) என வகைப்படுத்தியுள்ளனர். இதில், தகாத புணர்ச்சி, முறையற்ற காதல், குடும்ப வன்முறை போன்ற காரணங்களுக்காக நிகழ்ந்த கொலைகள் விவரிக்கப்பட்டுள்ளன. இதன் நோக்கம், மக்கள் நினைவில் அந்தச் சம்பவங்களின் கொடிய தன்மையை, நீதிமுறை பாகுபாடுகளைப் பதிய வைத்து, சமூகவியல் விளக்கமாக்குவதும் அறிவுப் பயிற்சி அளிப்பதும் ஆகும்.
கதைப்பாடல்கள் மனிதன் வாழ்க்கையின் பல அடியொளிகளை வெளிப் படுத்துகின்றன. மனித மனத்தில் உள்ள உணர்ச்சி, காதல், துயரம், கோபம், நீதிமுறை உணர்வு போன்றவை கதைப்பாடலின் மூலம் வாசிப்பவருக்கு அனுபவமாக்கப்படும். அவை ஒரேநேரத்தில் மொழி, இசை மற்றும் கலை ஆகியவற்றின் இணைப்பால் மகிழ்ச்சியையும் அறிவையும் தருகின்றன.
மனிதர்கள் கதைகளைக் கேட்க விரும்புவதன் முக்கியக் காரணம், அந்தக் கதைகள் வாழ்க்கை சம்பந்தமான உண்மைகள், உணர்வுகளை வெளிப்படுத்தும் தன்மைக்காகத்தான். சிறுவர்கள் கதைகளைக் கேட்டு மனத்தால் பறக்கும் போது, அவர்களுக்குப் புதிய உலகத்தை அறிதல், தன்னம்பிக்கை உருவாக்குதல், பிறரின் நலனுக்காக எண்ணுதல் போன்ற பண்புகள் வளர்கின்றன. பெண்கள், பெரியவர்கள் கதைகளைக் கேட்கும்போது, மன அழுத்தக் குறைவு, ஆன்மிக உணர்வு எழுச்சி, சமூகச் சம்பந்தங்களை அறிதல் போன்ற பல நன்மைகள் கிடைக்கின்றன.
கதைப்பாடல்களைக் கேட்டுகும் மக்கள், கலைஞர்களின் குரல், இசையின் மூலம் கதையின் சிக்கல்கள், உணர்ச்சிகள் மற்றும் நடப்புகளைக் நேரடியாக அனுபவித்தனர். கதைப்பாடல்கள் பலவகையாக இருந்தாலும் அவை பொதுவாக, மனிதன் வாழ்க்கை, சமூகவியல் சூழல், காதல், துயரம், நீதிமுறை, ஆன்மிகம் மற்றும் வரலாறு ஆகியவற்றைக் கூறும் கருவியாக விளங்கின.
கதைப்பாடல்கள் மனித வாழ்க்கை, காதல், துயரம், நீதிமுறை, ஆன்மிக உணர்வு மற்றும் சமூக உணர்வு ஆகியவற்றை ஒரே நேரத்தில் வாசிப்பவருக்கு தரும் ஒரு முக்கிய கலாச்சார வடிவமாகும். இவை, பழைய காலங்களில் எழுதப்பட்டாலும் இன்றும் வாசிப்பவரின் மனத்தில் உணர்ச்சி, அறிவு மற்றும் ஆன்மிகக் கற்றல் ஆகியவற்றை உருவாக்குகிறது.
வரலாற்றுக் கதைப்பாடல் அல்லது கொலைச் சிந்து பாடல் வகைமையில் அமைந்த இந்தக் குறுநாவலின் வழியாக மகிழ்ச்சியும் அறிவும் உணர்ச்சியும் ஒரேநேரத்தில் வாசிப்பவருக்கு அனுபவமாக்குகின்றன. இக்குறுநாவல் மனிதர்களின் கதைகள் கேட்கும் இயல்பையும் விருப்பத்தையும் இசையுடன் கலக்கப்பட்ட கதையை அனுபவிப்பதில் உள்ள மனித மனநிறைவையும் வெளிப்படுத்தி உள்ளது.
‘கிஸா’ என்றால், ‘போர்வை’ என்று பொருள். அதாவது, அது ஓர் ஆடையின் கதை போல், ஒருவரின் வாழ்க்கை மற்றும் சம்பவங்களை வர்ணிக்கும் நாவல் இது. இங்கு ‘கிஸா’ நம்மை நேரடியாகச் சம்பவங்கள், மனிதர்களின் அனுபவங்களுடன் இணைக்கிறது. இந்தக் கருத்து, குர்ஆனில் உள்ள ‘அல் அஹ்ஸாப்’ அத்தியாயத்தில் உள்ள 33ஆவது வசனத்தால் நாவலாசிரியருக்கு மனத்தளவில் உந்தப்பட்டது என்றும் நாம் கருதலாம்.
‘அல் அஹ்ஸாப்’ என்றால் ‘கூட்டுப் படையினர்’ என்று பொருள். பல்வேறு எதிரிகள் கூட்டாகப் படைதிரட்டித் தாக்க வந்த நிகழ்ச்சி பற்றியும் அப்போது இறைவன் புறத்திலிருந்து கிடைத்த பேருதவி பற்றியும் கூறப்படுவதால் இந்த அத்தியாயத்துக்கு ‘அல் அஹ்ஸாப்’ எனப் பெயரிடப்பட்டது.
“உங்கள் வீடுகளிலேயே தங்குங்கள்! முந்தைய அறியாமைக் காலத்தில் வெளிப்படுத்தித் திரிந்தது போல் திரியாதீர்கள்! தொழுகையை நிலைநாட்டுங்கள்! ஜகாத்தைக் கொடுங்கள்! அல்லாஹ்வுக்கும், அவனது தூதருக்கும் கட்டுப்படுங்கள்! இவ்வீட்டினராகிய உங்களை விட்டு அசுத்தத்தை நீக்கவும் உங்களை முழுமையாகப் பரிசுத்தப்படுத்தவுமே அல்லாஹ் நாடுகிறான்.” (திருக்குர்ஆன், அல் அஹ்ஸாப், 33)
இந்த வசனத்தில் உள்ள ஆழமான கருத்துகள், நம்மைக் கடவுள் விரும்பும் வழிகளையும் நம்பிக்கையின் முக்கியத்துவத்தையும் புரிந்துகொள்ளச் செய்கின்றன. இந்த வசனத்தையே உஸ்தாத் படே குலாம் அலிகான் அவர்கள் தம் பாடல்களில் அடிப்படையாகக் கொண்டுள்ளார்.
இஸ்லாமிய நம்பிக்கையின்படி, கடவுள் மனிதர்களின் வழிகாட்டியாக நபிகளை அனுப்பினார். அவர்களுள் இறுதியாக வந்தவர் நபி முகமது நாயகம். அவருடைய இறப்புக்குப் பிறகு, அவருடன் இருந்த தோழர்களில் மூத்தவரான அபுபக்கரை முஸ்லிம்கள் தங்கள் தலைவராகத் தேர்ந்தெடுத்தனர். இந்நிகழ்வு, சன்னி முஸ்லிம்களின் ஆரம்ப நிலையாகக் கொள்ளப்படுகிறது. உலகில் சுமார் 150 கோடி பேர் சன்னி முஸ்லிம்கள் என்று கருதப்படுகிறார்கள். அவர்கள் பின்பற்றும் கலீபா வரிசை, நபியின் நம்பிக்கையைத் தொடர்வதில் முக்கியப் பங்காற்றுகிறது.
சன்னி முஸ்லிம்கள் திருமறை, முகம்மது நபியின் வழியை மட்டுமே பின்பற்றுகின்றனர். திருமறையில் அல்லா கூறிய வாழ்க்கை, வழிபாட்டு, சட்ட முறைகள் மற்றும் முகம்மது நபியின் வழிகாட்டுதல் ஆகியவற்றை மட்டும் தங்கள் வாழ்க்கையில் மேற்கொள்கின்றனர். இவர்களின் நம்பிக்கையின்படி முகம்மதே நபி. அலி ஒரு ஸஹாபி (நபி தோழர்) மட்டுமே.
ஆனால், இந்த வரிசையை ஏற்காமல், ஷியாக்கள் “இமாம்” என்ற குரு மரபை உருவாக்கினர். இவர்கள் நபி முகமது இறந்த பின், அலி மற்றும் அவரது மரபினர், நம்பிக்கையின் வழிகாட்டியாக இருப்பதாகக் கருதினர். ஷியா முஸ்லிமர்கள், உலகெங்கிலும் சுமார் 20 கோடி பேர் வாழ்ந்து வருகின்றனர். இவர்கள் சிறுபான்மையினராக இருந்தாலும் அவர்களது பண்புகள், நம்பிக்கை, உணர்ச்சி மற்றும் வரலாறு மிக முக்கியமானது.
ஷியா என்ற சொல் “அலியைப் பின்பற்றுவோர்” என்று பொருள்படும் அரபு மொழிச் சொல்லில் இருந்து தோன்றியது. ஷியாக்கள் முகமது நபியின் மருமகன்களில் ஒருவரான அலியே அவரின் உண்மையான வாரிசு என்று நம்புகிறார்கள்.
இந்திய முஸ்லிம்களில் 90 விழுக்காட்டினர் சன்னி முஸ்லிம்கள். பத்து விழுக்காட்டினர் ஷியா முஸ்லிம்கள் ஆவர். சன்னி, ஷியாக்களுக்கு இடையே பல நூறாண்டுகள் சண்டையும் சச்சரவும் இருந்து வருகிறது.
காரணம், முஹம்மது நபிக்குப் பிறகு, இஸ்லாமிய ஆட்சியாளராக (கலீபா) யாரை ஏற்பது என்பதில் வேறுபாடு ஏற்பட்டது. முஹம்மது நபியின் நெருங்கிய தோழரும் மாமனாருமான அபுபக்கரை, முதல் கலீபாவாகச் சன்னிகள் ஏற்கின்றனர். ஷியா பிரிவினரோ, முஹம்மது நபியின் மற்றொரு தோழரும் மருமகன்களில் ஒருவரான அலியே நபியின் வாரிசு என்கின்றனர். இதில் தொடங்கிய சர்ச்சை பல நூற்றாண்டுகளுக்கு நீடித்து வருகிறது.
அலி முகம்மது நபியின் பெரிய தந்தையின் மகனும் முகம்மது நபியின் மருமகனுமான அலி அவர்கள் நான்காவது கலீபாவாகப் பதவி வகித்தார். அலி ராசித்தீன் கலீபாக்களில் நான்காவது மற்றும் இறுதி கலீபா ஆவார். இவர் கி.பி. 656 முதல் கி.பி. 661 வரை ஆட்சி செய்தார். பின்னர்ப் படுகொலை செய்யப்பட்டார்.
அலி அவர்களுக்குக் கிடைக்க வேண்டிய ‘நபித்துவம்’ அவர் சிறு வயதினராக இருந்ததால் முகம்மது நபி அவர்களிடம் வழங்கப்பட்டது என்பதும் ஷியாக்களின் நம்பிக்கையாகும். சன்னி, ஷியா முஸ்லிம்களை வேறுபடுத்திக் காட்டும் நிகழ்வு ‘மொஹரம்’ ஆகும். ஷியாக்கள், மொஹரத்தைத் துக்க அனுஷ்டிப்பாக முக்கியத்துவம் தந்து கடைப்பிடிக்கிறார்கள்.
ஷியா முஸ்லிம்களின் வரலாற்றில் மிக முக்கியமான சம்பவம் ‘கர்பலா நகரத்தின் படுகொலை’ ஆகும். அலி, அவரது பேரனின் மரணம் மற்றும் அவரது குடும்பத்தினரின் துயரங்கள், முஸ்லிம்களின் வரலாற்றில் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. இவ்வாறு நடந்த சம்பவங்கள் முஸ்லிம்களின் நம்பிக்கைகள், ஒற்றுமையை வடிவமைத்தன. இதன் மூலம், முஸ்லிம்கள் தங்கள் மதப் பாரம்பரியங்களை நிலைநிறுத்திக் கொண்டனர்.
முயற்சிகள், நம்பிக்கைகள் மற்றும் துயரங்கள் ஆகியனவே இக்குறுநாவலின் முக்கியப் பகுதிகள். முஸ்லிம் சமூகங்கள், நம்பிக்கையின் வழிகாட்டி நபி மற்றும் அவரது மரபினரின் வாழ்க்கையை நினைவுகூர்வது இந்தக் குறுநாவலின் அடித்தளம். ‘கிஸா’ மூலம், அந்தச் சம்பவங்கள் வாழ்க்கையின் பாடமாகவும் உணர்ச்சிகளின் வெளிப்பாடாகவும் படிக்கின்றன.
உஸ்தாத் படே குலாம் அலிகானின் பாடல்கள், கிஸாவின் அழகான விவரணைகள் அந்தச் சம்பவங்களை நமக்கு வெளிப்படுத்துகின்றன. இக்குறுநாவல் முழுவதும் மனித வாழ்க்கையின் நன்மைகள், தீமைகள், நம்பிக்கை, துயரம், உடல் மற்றும் மன உறுதி சார்ந்த பாடங்களாகவே உள்ளது. இக்குறுநாவல் முஸ்லிம் வரலாற்றை, நபிகள் வாழ்க்கையை, முஸ்லிம்களின் நம்பிக்கையை நெருங்கிய முறையில் புரிய வைக்கிறது.
இக்குறுநாவல் மூன்று தளங்களில் நடைபெறும் ஒருமித்த கதை வடிவில் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இக்குறுநாவலில் முக்கியமாகப் பேசப்படும் விஷயம், முஸ்லிம்களின் வரலாற்றில் மிகவும் மனம் தழுவும் சம்பவமாகக் கருதப்படும் கர்பலா சோகம். இதன் முக்கியக் கதை நாயகன் இமாம் ஹுசைன் என்பவரின் வாழ்க்கை, அவருடன் கொல்லப்பட்டவர்கள், அந்தத் துயர்மிகு சம்பவங்கள் மற்றும் அவரது குடும்பத்தினரின் துயரங்களையும் உள்ளடக்கியது.
இந்தச் சம்பவங்களை அஜ்மீரில் நடக்கும் நிகழ்வாகவும் அதைப் பாடல்களாகவும் உஸ்தாத் படே குலாம் அலிகான் அழகாக வெளிப்படுத்தியுள்ளார். பாடல்களில் நிகழ்வுகள், சம்பவங்கள், பாத்திரங்களின் உணர்வுகள் மற்றும் அவர்களின் மன நிலைகள் மிக நுட்பமாக வர்ணிக்கப்படுகின்றன. இதில், பாடல்களின் அழகு, மொழி, இசை மற்றும் மனோபாவம் வாசகரை நேரடியாகச் சம்பவங்களோடு இணைக்கிறது.
ஹைதர் என்பது இமாம் அலியின் இன்னொரு அழகுப்பெயர், அதாவது, இமாம் ஹுசைன் அவருடைய பாசப்பெயரில் அழைக்கப்படுகிறார். சுஹ்ரா என்ற பெயர், இமாம் ஹுசைனின் மனைவி, நபி முகமது அவர்களின் மகளான ஃபாத்திமாவின் பெயரோடு தொடர்புடையது. இந்தப் பெயர்கள், வெறும் கதை உருவாக்கும் நோக்கத்தில் அல்ல, நபிகளாரின் வாழ்க்கை வரலாற்றிலும் அவர்களின் குடும்ப மரபிலும் உள்ள உண்மைகளைப் பிரதிபலிக்கின்றன. இவ்வாறு பெயர்களைத் தேர்வு செய்தல், நாவலின் நிகழ்வுகளை வரலாற்றுப் பின்னணியுடன் நன்கு இணைக்க உதவுகிறது.
இந்தக் குறுநாவல் அஜிதனின் ஆன்மாவிலிருந்து எழுந்த உண்மையுணர்வு. இது நாவலாசிரியரின் நுட்பமான கற்பனையின் வெளிப்பாடும் ஆகும். எழுத்தாளர் கதை கூறும்முறையிலும் சம்பவங்களை இடைவெளிகளோடு அமைக்கும் விதத்திலும் தனித்துவம் காட்டுகிறார். இந்தத் தனித்துவம், வாசிப்பவருக்குச் சம்பவங்களின் உணர்வு, பாத்திரங்களின் மனநிலைகள், கண்ணீரும் துயரமும் நேரடி அனுபவமாக மாற உதவுகிறது.
இந்தக் குறுநாவலில் கலைச் சிந்தனையும், வரலாற்றுப் பூர்வமும் ஒரேநேரத்தில் உள்ளது. இதன் ஒரு முக்கிய அம்சம், இஸ்லாமிய கலை, இசை மற்றும் பாடல்களுடன் சம்பந்தப்பட்ட வரலாற்று நிகழ்வுகளை வாசிப்பவருக்குத் தெளிவாகக் கற்றுத் தருவதே!.
இந்தக் குறுநாவலில் இஸ்லாமிய கலை, பல முறைகளில் வெளிப்பட்டாலும் முஸ்லிம் அல்லாதவர்கள்கூட இதனை எளிதாகப் படிக்கக் கூடிய வகையில்தான் அஜிதன் எழுதியுள்ளார். அதனால்தான் இக்குறுநாவலை மதத்தை மட்டும் முன்னிறுத்துவதைத் தாண்டி, கலையையும் கதைசொல்லும் திறனையும் போற்றும் ஒரு கலாச்சார வடிவமாக உயர்த்தியுள்ளது.
இந்தக் குறுநாவலில் மூன்று தளங்களில் நிகழும் சம்பவங்கள், ஒரேநேரத்தில் வரலாற்று நிகழ்வுகள், கலைமயமான பாடல்கள், மனித உணர்வுகள் – நம்பிக்கையின் பாடங்கள் ஆகிய அனைத்தையும் இணைக்கின்றன. ஹைதர் – சுஹ்ரா கதைமாந்தர்கள் நபிகளின் குடும்ப மரபினைக் குறிக்கின்றன. அவர்களின் வாழ்க்கை, போராட்டங்கள், துயரங்கள் மற்றும் நம்பிக்கைகள் இதில் நன்கு வெளிப்படுத்தப் பட்டுள்ளன.
இந்தக் குறுநாவல் இசை, வரலாற்றின் துயரம் மற்றும் காதலின் ஒருங்கிணைந்த உருவமாக உருவெடுக்கிறது. வாசகரைத் துவக்கத்திலேயே ஒரு தனி அனுபவத்தில் மூழ்கச் செய்கிறது. வாசகர் அஜ்மீர் நகரத்தின் மேல் ஒரு மேகம் போல, நிகழ்வின் சூழ்நிலையை மனத்திற்குள் உணர்கிறார். இந்த மேகம் வாசகரை மக்கட்செறிவு, ஒற்றுமை ஆகியவற்றுடன் இணைக்கிறது.
இந்தக் குறுநாவலில் மையமான இடம் குவாஜா மொய்னுத்தீன் சிஷ்டியின் தர்கா. இந்தப் பகுதி பலவிதமான மார்க்கங்களும் மரபினரும் கலாச்சாரங்களும் ஒன்றுசேர்ந்து, தன்னிலை மறந்து, ஒற்றுமை மற்றும் மந்திரத் தன்மையுடன் கூடிய புனிதத் தலமாக மாறுகின்றது.
வாசிப்பவரின் கண், அந்தத் தர்காவைப் பார்த்தவுடன், மக்கள் ஒரேவழியில் சிந்திக்கும் ஒரே உணர்வுடன் இணைந்துள்ள காட்சியைப் படமாகக் கற்பனை செய்யச் செய்யும். பல ஆறுகளின் ஓசையைப் போல மக்கட்செறிவு ஒழுகும் காட்சி வாசிப்பவரின் மனத்தில் நிமிர்ந்து நிற்கிறது.
இக்குறுநாவலில் ஹைதர் – சுஹாரா என்ற இளைய உள்ளங்கள் முக்கியக் கதைமாந்தர்களாக உள்ளனர். இவர்கள், மொஹர்ரம் மாதம் பத்தாம் நாள் அஷுரா இரவு, உஸ்தாத் படே குலாம் அலிகான் நடக்கும் இசை நிகழ்ச்சியில் ஒன்றையொருவர் கண்டுகொள்கிறார்கள். ஹைதரும் சுஹாராவும் அந்தத் தர்காவுக்குள் இணைந்து, ஒருவரையொருவர் உணர்ந்து கொள்வது ஆரம்பமாகிறது. இதன் மூலம், படிக்கத் துவங்கிய நேரத்திலேயே வாசகர் காட்சியின் மையத்தில் இருந்து நிகழ்வுகளை அனுபவிக்கிறார்.
மேடையில், உஸ்தாத் பிறை நிலவொளியில் ‘மர்ஸியா’ என்னும் இரங்கற் காவியப்பாவைத் துவக்குகிறார். ‘மர்ஸியா’ என்பது கர்பலா நிலத்தில் நடந்த இமாம் ஹூசைனின் துயரத்தையும் அவரது தீர்மானத்தையும் பாடும் இசை வடிவம். உஸ்தாதின் குரல், அவ்வளவு நேர்த்தியாகவும் ஆழமாகவும் அமையப்பெற்று வாசிப்பவரின் செவிகளில் இருந்து நேரடியாக உள்ளத்திற்குள் சென்று சம்பவங்களை உயிர்ப்பிக்கிறது. இந்தக் குரல், கர்பலா நிலத்தில் நடந்த சோக சம்பவங்களை உணர்த்தும் திரையுடன் இணைந்து, வாசிப்பவருக்கு நேரடியாக அனுபவமாகிறது.
இந்த நிகழ்வு நடக்கும் நாள், சன்னி மற்றும் ஷியா பிரிவுகள் உருவாகும் முன் – ஒரு முக்கியமான இடத்தைக் குறிக்கிறது. அஷுரா நாள், ஷியா முஸ்லிம்கள் தங்கள் தனி வரலாற்றை, தனி மார்க்கத்தை நிலைநிறுத்தும் நாள். அதேநேரம், அது பெரும் துயரத்திலிருந்து எழுச்சி அடையும் உறுதியையும் ஏற்படுத்தும் நாள். இவ்வாறு நிகழ்வு, வரலாற்றிலும் நம்பிக்கையிலும் ஆன்மாவிலும் மிகுந்த பங்களிப்பைக் கொடுக்கிறது.
அஜ்மீரின் நட்சத்திரங்கள் மண்டிய இரவில் பிரகாசிக்கும் போது, அந்தத் தர்காவில் திரளாகக் கூடிய மக்கள், கர்பலா கதையைப் பரவசத்துடன் கேட்கிறார்கள். ஹைதரும் சுஹாராவும் அந்தக் கூட்டிணைவின் ஒரு பகுதியாகின்றனரே! இவர்கள், இசையால் ஏற்படும் ஈர்ப்பையும் ஒன்றிணைவு உணர்வையும் நேரடியாக அனுபவிக்கிறார்கள். இதனால், எளிய ஈர்ப்பு ஆரம்பமாகவும் பின்னர் கலை, உணர்ச்சி மற்றும் இறையருள் மூலம் பெருங்காதலாக மாறுகிறது.
இந்தக் குறுநாவல், இதன் மூலம் வாசிப்பவருக்கு இரட்டை அனுபவத்தைத் தருகிறது. அவை –
- வரலாற்று அனுபவம் – கர்பலா நிலத்தில் நடந்த சம்பவங்களின் உண்மையான துயரத்தையும், நபிகளின் மரியாதையும் உணர்த்துகிறது.
- ஆன்மிக அனுபவம் – இசை, பாடல் மற்றும் இறையருள் மூலம் உள்ளத்துக்குள் சென்று, வாசிப்பவரின் மனத்தைத் தொடுகிறது.
இந்த இரட்டை அனுபவம் வாசகரை நேரடியாகச் சம்பவங்களின் மையத்திலிருந்து அனுபவிக்க வைக்கிறது. ஹைதர் – சுஹாரா போன்ற பாத்திரங்கள், அந்த அனுபவத்தில் மனித உணர்வுக் கட்டமைப்பை வழங்குகின்றன. இவர்கள் ஒருவரையொருவர் உணர்ந்து, நிமிர்ந்து கற்பனை செய்யும் விதம் வாசிப்பவரின் மனத்தை உணர்ச்சி நிறைந்த அனுபவத்துடன் சேர்க்கிறது.
இசை, வரலாறு, காதல், மற்றும் உணர்ச்சி ஆகியவை ஒன்றிணைந்ததால், இக்குறுநாவல் ஒரு முழுமையான கலை வடிவமாக உருவாகிறது. வாசகர், தர்க்கா திரளுடன் இணைந்து, ஒரு மாபெரும் காட்சியை மனத்தில் உருவாக்குகிறார். கலை மற்றும் வரலாற்றின் ஒருங்கிணைவு, மனித உணர்வுகளை, நம்பிக்கையை மற்றும் காதலை வெளிப்படுத்துகிறது.
குறிப்பாக, நாவல் எளிய காதலுடன் தொடங்கி, சமூக இணைவு, ஆன்மிக விழிப்புணர்வு மற்றும் பெரும் காதலாக மாறுகிறது. இது, வாசிப்பவரின் மனத்தில் ஆன்மிக மற்றும் கலை உணர்வினை உருவாக்கும் தனித்துவமான அனுபவமாக மாறுகிறது.
மொத்தத்தில், இக்குறுநாவல், பல ஆண்டுகளாக இருந்துவரும் மரபுகளையும் இசை, மர்ஸியா, கலை மற்றும் வரலாற்றுச் சம்பவங்களையும் மனம் மற்றும் உணர்வின் நிகழ்வுகளையும் ஒரேகட்டத்தில் இணைத்து, வாசிப்பவருக்கு முழுமையான அனுபவத்தை வழங்குகிறது.
இக்குறுநாவல் முழுவதும் உயர் விழுமியங்கள், மனித மனத்தின் நுண் உணர்வுகள் மற்றும் அழகிய கலைமயமான காட்சிகளால் நிரப்பப்பட்டுள்ளது. எழுத்தாளர் அஜிதன் தனது கவித்துவமிகு மொழியையும் கனவுத் தன்மையையும் கொண்டு, வாசிப்பவரின் மனத்தில் மென்மழை போலவே உணர்வுகளை எழுப்புகிறார். வாசகர் நாவலின் பத்திகளைப் படித்து அந்த உன்னத உணர்வுநிலைகளை மனத்தில் விரித்துக்கொண்டு இக்குறுநாவல் காட்டும் கதை உலகில் முழுமையாகத் தம்மை மூழ்கச் செய்து கொள்கின்றனர்.
இக்குறுநாவல் மனித உணர்வுகளின் ஆழத்தையும் வரலாற்றின் சோகத்தையும் காதல் மற்றும் பக்தியையும் ஒருங்கிணைத்து வாசகரை நேரடியாகச் சம்பவங்களோடு இணைக்கிறது. இது வெறும் கதை சொல்லும் முறையைத் தாண்டி, ஒரு மனோதத்துவ அனுபவமாக உருவாகிறது. வாசகரைக் கற்பனைக் கோவை மூலம் நிகழ்வுகளின் மையத்திலேயே நிலைநிறுத்துகிறது.
இந்தக் குறுநாவலில் முக்கியமான சின்னமாக ‘ஹம்ஸா’ குறிக்கப்படுகிறது. இது ஃபாத்திமாவின் கை மற்றும் காலங்களைக் குறிக்கும் ஒரு பண்டைய சின்னமாக, அஹ்லுல் பைதையின் குறியீடாக அமைந்துள்ளது. இச்சின்னம் இக்குறுநாவலில் பழமையான மதப் மரபையும் நம்பிக்கையின் ஆழத்தையும் குறிக்கிறது. இதன் மூலம் வாசகர், கதை மற்றும் வரலாற்றை ஒரே நேரத்தில் உணர்கிறார். நாவலில் நுழைந்தவுடன், வாசகர் முழுமையாக வேறொரு தளத்தில் இருப்பதாக உணர்கிறார். காரணம், கதை மூன்று முக்கிய இழைகளில் நடைபெறுகிறது:
- ஹுஸைனின் உயிர்த்தியாகக் கதை – கர்பலா நிலத்தில் நடந்த சம்பவங்கள், அவரது துயரம் மற்றும் முடிவை எதிர்கொள்வது, வாசிப்பவரின் மனத்தில் ஆழமான சோக உணர்வை உருவாக்குகிறது.
- படே குலாம் அலிகான் மீட்ட சிஷ்டி – பாடகர் உஸ்தாத் படே குலாம் அலிகான் நோயிலிருந்து மீண்டதும் அவருக்கு ஏற்பட்ட நன்றி, பக்தி மற்றும் ஆன்மிக அனுபவங்கள் வாசிப்பவருக்கு உணர்ச்சி ஊட்டுகிறது.
- ஹைதர் – சுஹராவின் காதல் – முதல்நோட்டத்தில் ஏற்பட்ட ஈர்ப்பு, பின்னர் ஆழமான காதலாக வளர்ச்சி அடையும் கதை. இது மனித மனத்தின் அறிவாற்றல், உணர்வு மற்றும் நேசம் ஆகியவற்றை வெளிப்படுத்துகிறது.
இந்த மூன்று இழைகள் (தியாகம், பக்தி மற்றும் காதல்) உயர் விழுமியங்களைப் பிரதிபலிக்கின்றன.
- தியாகம் – ஹுஸைனின் கதை, அவர் தனது மரியாதை, நம்பிக்கை மற்றும் கடமைகளை நிறைவேற்றுவதற்கான தியாகத்தைப் பிரதிபலிக்கிறது.
- பக்தி – படே குலாம் அலிகான் நிகழ்ச்சியில், இசையால் எழும் உணர்வு, பக்தி மற்றும் நன்றி வாசிப்பவரின் உள்ளத்தில் தோன்றுகிறது.
- காதல் – ஹைதர், சுஹராவின் இடையே ஆரம்பமாகும் ஈர்ப்பு, பின்னர் ஆழமான நேசமாக மலர்கிறது, இது மனித மனத்தின் அழகிய சாரத்தை வெளிப்படுத்துகிறது.
ஒவ்வொரு இழையும் மனித மனத்தின் வேறுபட்ட உணர்வுகளை, மனோபாவங்களை மற்றும் ஆன்மிக ஆழத்தையும் வெளிப்படுத்துகிறது. வாசகர், இந்த மூன்று கூறுகளையும் ஒரே நேரத்தில் அனுபவிப்பதில், நாவல் ஒரு தனித்துவமான அனுபவமாக மாறுகிறது.
இந்நாவலில் இழைகள் மட்டும் அல்ல மொழி, கற்பனை, இசை, மற்றும் மனச்சாயல் ஆகியவை ஒருங்கிணைக்கப் பட்டுள்ளன. இதனால் வாசகர், சம்பவங்களை நேரடியாக அனுபவிக்கும் அனுபவத்தைப் பெறுகிறார்.
இந்தக் குறுநாவல், வாசகரை மனத்தில் ஆழமான உணர்வுகளுடன் ஈர்க்கும் தனித்துவமான ஆக்கம். இதன் முக்கிய அம்சம், மொஹப்பதின் இணைப்புத்தன்மை. “மொஹப்பத்” என்றால் காதல், நேசம், பாசம் அல்லது மனிதர்களுக்குள் ஏற்படும் மன உறவு. இந்த மொஹப்பத் நாவலில் பல தரப்புகளாக வெளிப்படுகிறது. நாவலில் சில முக்கியமான சம்பவங்கள் மொஹப்பத்தின் அடிப்படையில் அமைந்துள்ளன:
- கிஸாவின் கீழ் இணையும் நபிகளின் இல்லத்தார் – இது ஹுஸைனின் குடும்பம், அவரது நம்பிக்கை மற்றும் சமூகவியல் நிலைகளைக் குறிப்பதாகும். இவர்கள் ஒருவருக்கொருவர் கொண்ட மொஹப்பத்தால், ஒரே குடும்பமாக இணைந்துள்ளனர். வாசகர், இதைப் படிக்கும்போது, அந்த உறவின் அழகையும் குடும்பத்தின் ஒற்றுமையையும் உணர்கிறார்.
- கப்ரியலை அனுப்பும் இறைவன் – நபிகளின் இல்லத்தாருடன் இணைக்கும் மனிதர்களின் மேலான நம்பிக்கையை வெளிப்படுத்தும் நிகழ்வு. இது, மனித உறவுகளையும் இறைவனின் கருணையையும் ஒன்றிணைக்கும் விதமாக உள்ளது.
- ஹுஸைனின் மீது கொண்ட மொஹப்பத் – முஹர்ரம் பத்தாம் நாளில் கூடும் கூட்டத்தில் வெளிப்படும். ஹுஸைனின் குடும்பம் மற்றும் நம்பிக்கையினரிடையேயான பாசம், நம்பிக்கை மற்றும் ஆன்மிக உறவு, நிகழ்வின் மையக் காரணியாக அமைகிறது.
- சிஷ்டியின் மீதுள்ள மொஹப்தம் – அஜ்மீரில் கூடிய கூட்டத்தில் வெளிப்படும். பாடகர் உஸ்தாத் படே குலாம் அலிகான் மற்றும் சிஷ்டி ஆகியோரின் சம்பந்தம், பக்தி, நன்றி மற்றும் ஆன்மிக ஒற்றுமையைக் குறிக்கிறது.
- ஹைதருக்கும் சுஹராவுக்கும் இடையேயான மௌன ஆடல் – இளம் காதலின் முதல் தொடக்கம், அதிரடியான பார்வைகள் மற்றும் சிந்தனைகள் மூலம் நிகழ்கிறது. இந்த மௌன ஆடல், மொஹப்பத்தின் மனிதருக்கும் ஆன்மாவிற்குமான தொடர்பின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டு ஆகும்.
மொஹப்பத் தான் இக்குறுநாவலின் சாரம். காதலும் நேசமும் பக்தியும் வரலாற்றின் நிகழ்வுகளும் ஆகிய அனைத்தும் மொஹப்பத்தால் ஒருமித்து இருக்கின்றன.
இந்தக் குறுநாவலின் கலைவெற்றி இளங்காதலின் பின்னணியாகப் போர்க்களத்தை வைத்திருப்பதே! ஹுஸைனின் குடும்பத்திலும் முஹர்ரம் சம்பவத்திலும் நிகழும் துயரங்கள், ஹைதருக்கும் சுஹாராவுக்கும் இடையேயான காதலை மிக ஆழமாகக் காட்டுகின்றன. இங்குப் ‘போர்க்களம்’ என்பது மனித உறவுகளின் மதிப்பையும் தியாகத்தையும் பக்தியையும் வெளிப்படுத்தும் ஒரு மேடையாகும்.
ஹைதருக்கும் சுஹராவுக்கும் இடையேயான மௌன ஆடல் வாசகரை மிகவும் ஈர்க்கிறது. இதில் நிகழும் உறவு, காதல், பார்வைகளின் பரிமாற்றம், மனநிலை வெளிப்பாடு ஆகிய அனைத்தும் நாவலாசிரியரின் மென்மையான கலைப்பாணியின் வெளிப்பாடாகும்.
இக்குறுநாவலில் மொஹப்பதத்தின் அழகு, அது குடும்பத்திற்கான பாசம், சமூகத்திற்கான ஒற்றுமை, ஆன்மிக அனுபவத்திற்கு அடிப்படை மற்றும் காதலின் அழகான தொடக்கம் ஆகிய அனைத்தையும் ஒரேநேரத்தில் இணைக்கிறது.
இந்தக் குறுநாவல் மொஹப்பதத்தின் மையத்திலுள்ளது. மனித உறவுகள், ஆன்மிக நிகழ்வுகளை ஒருங்கிணைக்கிறது. வரலாற்றின் நிகழ்வுகளுக்கு ஓர் உயிரோட்டமான பின்னணியை அளிக்கிறது. இசை, மௌன ஆடல், பார்வை மற்றும் மனநிலைகளின் மூலம் வாசகரை நிகழ்வுகளுடன் இணைக்கிறது. கலை, மன உறவின் அழகை, வாசிப்பவரின் மனத்தில் நேரடியாக உணர வைக்கிறது.
இதனால், வாசகர், மொஹப்பதத்தின் ஆழம், காதலின் மென்மை, தியாகத்தின் உயர்வு மற்றும் பக்தியின் அழகு ஆகியவற்றை ஒரேநேரத்தில் அனுபவிக்கிறார். இக்குறுநாவல் சம்பவங்கள், காதல், பக்தி மற்றும் மௌன ஆடல்கள் மூலம், வாசிப்பவரின் மனத்தில் முழுமையான அனுபவத்தை உருவாக்குகிறது.
இஸ்லாமிய மரபில், கிஸா முக்கியமான நிகழ்வின் அடையாளமாகக் குறிப்பிடப்படுகிறது. அதில் இறைத்தூதர் முகமது நபி, தனது கிஸாவுக்குள், மகள், மருமகன் மற்றும் இரு பேரர்களை அடைத்தார் என்று கூறப்படுகிறது. இதன் வழியாக, இறையின் அளவற்ற அருள், பாதுகாப்பு ஆகியன வெளிப்படுகிறது. இது மார்க்க நம்பிக்கையின் ஒரு முக்கியக் கூறு; மனிதர்களுக்குக் கடவுள் அளிக்கும் அருள் மற்றும் பரிபாலனத்தைப் பிரதிபலிக்கும். வாசகர் இதை அறிந்தது நாவலின் வரலாற்று, ஆன்மிக அடிப்படை மீது ஓர் ஆழமான புரிதலைப் பெறுகிறார்.
இந்தக் குறுநாவல் அடிப்படையில் ஒரு காதல் கதை. இந்தக் காதல், ஹைதர் – சுஹாரா என்ற இரண்டு இளைய கதைமாந்தர்களுக்கு இடையே தோன்றுகிறது. அஜ்மீர் நகருக்குத் தங்கள் குடும்பத்துடன் வந்து சேர்ந்த, பதினெட்டு வயதான ஹைதர், சுஹாரா, தொலைவிலேயே ஒருவரை ஒருவர் காணும் போது பரிசுத்தமான காதலில் விழுகிறார்கள். இவ்வாறு ஆரம்பமாகும் காதல், கதையின் முழுமையான மனநிலை மற்றும் உணர்வு ரீதியைக் கட்டமைக்கிறது.
இக்குறுநாவலில் காதலைச் சித்திரிக்கும் ஒரு முக்கிய நிகழ்வு மர்ஸியா பாடல் நிகழ்ச்சி. மர்ஸியா என்பது, நபிகள் நாயகன் இமாம் ஹுசைன், கர்பலா போர்க்களத்தில், செய்யும் உயிர்த் தியாகத்தைப் பாடலாக வெளிப்படுத்தும் இசை வடிவம். மர்ஸியா நிகழ்ச்சிகள், நிகழ்வின் துயரம், நீதிமுறை மற்றும் பாசத்தையும் உணர்த்துகின்றன.
அந்த இரவில், பிரபலமான உஸ்தாத் படே குலாம் அலி கான், அஜ்மீர் தர்காவில் மர்ஸியாவைப் பாடுகிறார். பாடலின் குரல், பாடலின் உணர்ச்சி மற்றும் இசையின் ஆழம் ஆகியன சேர்ந்து வாசகரைச் சம்பவங்களின் மையத்தில் இணைக்கின்றன.
இந்தக் காதல், புதுமையான மற்றும் ஆழமான மன உறவுகளின் தொடக்கம். தொலைவில் இருந்து ஒருவரையொருவர் காணும் பார்வைகளின் பரிமாற்றம், குறைந்த சொற்கள், குறைந்த நடைமுறை நிகழ்வுகள் மூலம் மனித உறவின் நுட்பமான உணர்வுகளை வெளிப்படுத்துகிறது. வாசகர், ஹைதர் மற்றும் சுஹாராவின் உறவின் மென்மை மற்றும் நேர்த்தியைப் படிக்கும்போது, அது அவரது மனத்தில் காதலின் இனிமையை உருவாக்குகிறது.
இந்தக் குறுநாவல், காதலை மட்டுமல்ல; அது வரலாற்றுச் சம்பவங்களையும் ஆன்மிக நிகழ்வுகளையும் ஒருங்கிணைக்கிறது. ஹுஸைனின் உயிர்த் தியாகத்தைப் பாடலின் வடிவில் காட்டுவதன் மூலம், நாவல் தியாகம், மனிதம், நம்பிக்கை மற்றும் காதல் ஆகிய உயர் விழுமியங்களை ஒன்றிணைக்கிறது.
‘மர்ஸியா’ பாடல் நிகழ்ச்சியின் காட்சி முக்கியச் சுற்றுவட்டமாக விளங்குகிறது. ஹைதரும் சுஹாராவும் அந்த நிகழ்ச்சியைக் காணும்போது, அவர்கள் உள்ளத்தில் உருவாகும் ஈர்ப்பு, காதல் மற்றும் உணர்வு பரிமாற்றங்களை அனுபவிக்கிறார்கள். இது நாவலின் கதை வடிவுக்குச் சிறந்த ஒளிப்படம் போல் அமைகிறது.
இந்தக் குறுநாவல் முழுவதும் மொழி, இசை, காதல், மற்றும் வரலாற்றுச் சம்பவங்கள் ஆகியனவற்றின் கூட்டுக்கலவைதான். இந்த நாவலைத் தூக்கி நிறுத்துவன இரண்டு கூறுகள்தாம். அவை –
- போர்க்கள சம்பவங்கள்,
2 காதல்.
இவையிரண்டையும் இணைத்து ஒரேநேரத்தில் அலுப்பில்லாத கதையைச் சிருஷ்டித்துள்ளார் அஜிதன்.
எதிர்காலத்தின் தியாகமும் இளங்காதலின் இனிமையும் ஒரே கட்டத்தில் அமைகிறது. இதுவே நாவலின் தனித்துவம். அன்பும் ஆன்மிகமும் போர்க்கள சம்பவங்களின் கடுமையும் காதலின் மென்மையும் ஒரே புள்ளியில் சந்திக்கின்றன.
இக்குறுநாவலில், நபிகள் நாயகன் முகமது பரம்பரையின் வரலாறு அபுனைவு போல் சொல்லப்படுகிறது. இதன் மூலம், அவரது வாழ்க்கை, குடும்பம் மற்றும் சமூகவியல் நிலைகள் மென்மையாக வாசிப்பவருக்குத் தெளிவாகிறது. வரலாற்றுச் சம்பவங்களையும் குடும்ப உறவுகளையும் நாவல் கலை வடிவில் இணைத்துக் காட்டியிருப்பதை அஜிதனின் எழுத்துநேர்த்திக்குச் சான்றாகச் சொல்லலாம்.
மர்ஸியா பாடல் கச்சேரி நிகழ்ச்சி தொடங்கியதும் நாவல் உணர்ச்சிகரமாகவும் கவர்ச்சிகரமாகவும் மாறுகிறது. பாடலின் குரல், இசை, மற்றும் நிகழ்ச்சியின் ஆழமான உணர்வு, வாசகரை நேரடியாகச் சம்பவங்களில் இணைக்கும் விதமாக அமைந்துள்ளது.
இந்தக் குறுநாவலில் ஒரு காதல் கதை மிக எளிமையான முறையில் சொல்லப்பட்டிருந்தாலும் அதன் உணர்ச்சி மிகவும் ஆழமாக உள்ளது. உண்மையில், இந்தக் காதல், தனிப்பட்ட தொடர்புகளின் அடிப்படையில் அல்ல; ஒரே தீவிர மனநிலை கொண்ட இருவரும் பரஸ்பர அடையாளத் தகவல் இல்லாவிட்டாலும் ஒரு மனநிலையின், ஒரு பார்வையின் மூலம் இணைகிறார்கள். வாசகர், இந்த சிறிய, நேர்த்தியான சந்திப்பு மூலம் காதலின் இனிமையையும் மன உறவின் அழகையும் உணர்கிறார்.
காதலுக்கான சாட்சி, அவர்களுக்குப் பிறந்த பிள்ளை அல்ல; பிள்ளை பிறக்கும்போது அவர்கள் வாழ்ந்த காதலின் நினைவாக, ஹுஸைன் பெயரைத் தேர்ந் தெடுக்கிறார்கள். இதன் மூலம், காதல் மற்றும் பரம்பரை, நம்பிக்கை மற்றும் ஆன்மிக மதிப்புகளுடன் இணைக்கப்படுகிறது. இது எப்படி நிகழ்கிறது என்றால், பாடல் கச்சேரியின் பகுதியாக வரும் கிஸா கதையின் அருளால்தான்.
கிஸா அல்லது போர்வை முழுமையாக உடலை மூடும் மேலாடை இஸ்லாமிய மரபில் பாதுகாப்பும் அருளும் தரும் சின்னமாகக் கருதப்படுகிறது. கச்சேரியில் பாடப்படும் கிஸா கதை, ஏற்கனவே நிகழ்ந்த துயரங்களையும் பக்தியும் உணர்ச்சியையும் ஒருங்கிணைக்கிறது. இதனைக் கேட்போர், மனத்தில் நேரடியாகவே இதனை அனுபவிக்கிறார்கள். அவர்களுக்கு இறைவனின் ஆசி பொழியும் என்கிற நம்பிக்கை உண்டாகிறது; பாவங்கள் மன்னிக்கப்படுவதாகவும் ஆசைகள் பூர்த்தி செய்யப்படும் எனவும் உணர்கிறார்கள்.
இதனால், ஹைதர் – சுஹாரா மட்டுமல்ல; அந்த கச்சேரியில் உள்ள அனைத்துப் பங்கேற்பாளர்களும் ஒரேநேரத்தில் ஒன்றிணைகிறார்கள். அவர்களின் மனநிலைகள், காதல், பக்தி, துயரம் ஆகியவை ஒரேநேரத்தில் வெளிப்படுகிறது. வாசகர், இந்த நிகழ்வின் மென்மையும் ஆழமும் ஆன்மிகமும் என அனைத்தையும் அனுபவிக்கிறார்.
இக்குறுநாவல் முழுவதும், மொழி, கச்சேரி, மனநிலை பரிமாற்றங்கள், காதல் மற்றும் போர்க்கள சம்பவங்கள் ஒருங்கிணைந்துள்ளன. இந்நாவல், வாசகரை ஒரு தனித்துவமான இலக்கிய உலகத்திற்குள் கொண்டுசெல்கிறது. இந்நாவலின் முக்கிய அம்சங்களில் ஒன்று கலை, சின்னங்களின் பயன்படுத்தும் முறை. குறிப்பாக, நபிகள் நாயகன் முகமது மகள் ஃபாத்திமாவின் கை ஓவியம் (ஹம்சா) போன்ற கலைப் படைப்புகளை வாசிப்பில் இணைத்திருக்கிறது. ‘ஹம்சா’ என்பது ஐம்பருச்சின்னம்; இது பாதுகாப்பு, அருள், கருணை போன்ற தத்துவங்களைக் குறிக்கும். நாவலின் கதைக்களத்துடன் நேரடித் தொடர்பு இல்லாவிட்டாலும் வாசகர் தனது சிந்தனையால் கதை மற்றும் கலைச் சின்னத்தை ஒரேதருணத்தில் இணைத்துக் கொள்ளமுடியும். இதுவே வாசகச் சுதந்திரம், வாசிப்பவருக்குத் தனியாக விளையாடும் வாய்ப்பை வழங்கும் அம்சமாகும்.
‘அல் கிஸா’ குறுநாவல் வடிவில் சிறியதாக இருந்தாலும் பல்வேறு அம்சங்களில் செறிவானது. காதல் நிகழ்வுகள், ஆன்மிக உரைகள், தத்துவ விவாதங்கள் ஆகிய அனைத்தும் வாசகரை நாவலின் உலகில் ஆழமாக ஈர்க்கின்றன. வாசகர், கதையின் மையத்தில் நடந்த சம்பவங்களின் உணர்ச்சியை மட்டும் அல்ல; மனித உறவுகளின் தரத்தை, தியாகத்தின் உயர்வை, ஆன்மிக உணர்வின் ஆழத்தை ஒரேநேரத்தில் அனுபவிக்கிறார்.
இக்குறுநாவல் முஸ்லிம்களின் வரலாற்றில் முக்கியமான ‘கர்பலா’ சோகக் கதையைப் பாடல்களோடு, கலை, இசை வடிவத்தோடு வெளிப்படுத்துகிறது. ஹைதர் – சுஹ்ரா போன்ற பெயர்கள், நபிகளின் குடும்ப மரபுகளையும் நம்பிக்கைகளையும் பிரதிபலிக்கின்றன.
எழுத்தாளர் அஜிதன் தன் ஆன்மாவிலிருந்து எழுந்த உண்மையான அனுபவங்களையும் கற்பனையையும் இக்குறுநாவலில் இணைத்துள்ளார். முஸ்லிமல்லாதவர்களும் இந்தக் கதையையும் அதன் கலை வடிவத்தைப் புரிந்து கொள்ளக்கூடிய வகையில்தான் இந்தக் குறுநாவலை எழுத்தாளர் அஜிதன் உருவாக்கியுள்ளார். என் பார்வையில் இந்தக் குறுநாவலை நான் ‘வரலாறு, கலை, கற்பனை, நம்பிக்கை ஆகியனவற்றால் பிணைக்கப்பட்ட முற்போக்கு இஸ்லாமிய குறுநாவல்’ என்பேன்.
(அல் கிஸா (நாவல்), அஜிதன், விஷ்ணுபுரம் பதிப்பகம், கோயம்புத்தூர், இந்தியா. பக்கங்கள்- 120, விலை – ரூ.150.)
– – –
